เคลียร์ชัดเจน ด้วยกฎฟีฟ่า “แอสซิสต์” คืออะไร ลูกธีราทรนับหรือไม่?

จากประเด็นที่แฟนบอลถกเถียงกันในโลกออนไลน์ ว่าประตูขึ้นนำ 2-0 ในเกมเลอแว็ง คัพ ที่โชนัน เบลล์มาเร่ พ่าย วิสเซล โกเบ ไป 0-3  จังหวะนั้น "ธีราทร บุญมาทัน" ทำแอสซิสต์ได้จริงหรือไม่

    เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในนาทีที่ 30 เมื่อธีราทร แบ็กซ้าย จ่ายบอลให้ เวลลิงตัน เบียดเอาชนะกองหลังคู่แข่ง ก่อนที่จะแต่งบอลอีก 2 จังหวะแล้วปั่นบอลด้วยเท้าขวาเข้าประตูไป

    แฟนบอลในอินเตอร์เน็ต ตั้งคำถามกันว่า ลูกนี้ ธีราทร ควรได้แอสซิสต์หรือไม่ เพราะ เวลลิงตัน แต่งบอลก่อน 2 จังหวะแล้วค่อยยิง ชาวเน็ตรายหนึ่งมองว่า การแอสซิสต์ น่าจะเป็นลูกคิลเลอร์พาส ที่จ่ายแล้วเพื่อนยิงได้ทันที เลยมากกว่า

    ทั้งนี้ คนที่จะอธิบายได้ดีที่สุด คือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่เคยให้คำนิยามเอาไว้ ว่าการส่งแบบไหน ที่จะถูกนับว่าเป็นแอสซิสต์ได้บ้าง

    โดยการแอสซิสต์ หรือจ่ายบอลให้เพื่อนทำประตู ถูกระบุขึ้นมาเป็นวาระจริงจังครั้งแรก ในฟุตบอลโลก 1986

 ดังนั้น ถ้าอธิบายตามเงื่อนไขของฟีฟ่าแล้ว ว่าธีราทร ได้แอสซิสต์หรือไม่ ในจังหวะที่จ่ายบอลให้เวลลิงตัน ยิงเข้าประตู ตามกฎของฟีฟ่า ระบุว่า ธีราทร บุญมาทัน จะได้แอสซิสต์ ตามกฎข้อ 1) ที่กล่าวไว้ข้างต้น

    เพราะแม้เพื่อนร่วมทีมจะจับบอลหลายครั้งก่อนยิงประตู แต่ตราบใดก็ตามที่ลูกบอลไม่ได้เปลี่ยนเท้าไปสู่คนอื่น คนที่จ่ายบอลคนสุดท้าย จะถูกนับ ให้แอสซิสต์เสมอ

 

 

อ่านต่อไป...เคลียร์ชัดเจน ด้วยกฎฟีฟ่า "แอสซิสต์" คืออะไร ลูกธีราทรนับหรือไม่? 

Scroll to top